Friday, November 25, 2005

LAST FULL SHOW

Last Tuesday last day na naman ng nanay ko pelikula niya... sa sinehan kasi siya nagtatrabaho.. Tuwing last day niya nag papasundo yun.. kasi magbubuhat ako ng limang rolyo ng pelikula.. eto yung film na pinapaikot para makapanood tayo ng sine..syempre mabigat yun... ang hirap pa nito kung sa malayo siya na assign na mall o sinehan, siya yung nag a-assess nung kinita ng sinehan para i-report sa production company ng pelikula..trabaho niya na'to since mid 70's hindi naman malaki ang sweldo kasi contractual lang naman sila, lalo na ngayon marami ng pirata..mahina na ang sine, pero ayaw pa rin niya bitiwan ang trabaho sa tuwing may labas sila..

Kaya nakaka libre ko sa panonod ng sine, actually bawal, pero nakaka lusot pa rin..minsan nga ginagawa ko na lang tulugan ang sinehan.. Pero nung Tuesday nag enjoy ako sa pinanood ko.. Goblet of Fire! Astig! kahit hindi ko masyado naintindihan kasi British accent...hehe.. ang galing ng visual and sound effects! Naalala ko lang sa tuwing palabas ang Harry Potter.. sa last full show ko 'to napapanood...

Ang reklamo ko lang naman sa tuwing last day ng pelikula ng nanay ko, eh yung layo ng byahe namin..Tulad ngayon.. madalas siya ma assign sa Festival Mall Alabang.. Mula sa Taguig byahe ko papunta dun.. tapos kapag tapos na ang last full show, buhat ng pelikula, byahe ulit papuntang opisina sa Recto, tapos bayahe ulit Pasig-Taguig.. Kapagod!! Pag uwi namin sa bahay alas dos na ng madaling araw..Naisip ko tuloy, pano nung bata pa kami.. ang nanay ko lang mag isa sa byahe at may buhat pa na mabigat.. ang hirap din ng trabaho niya..Delikado pa naman mag byahe ng ganung oras.. Lalo na ngayon!

1 Comments:

Blogger Airwind said...

LAGARISTA ata tawag sa trabahong yan? tama ba ako. Elib naman ako mama mo .... BOW ako talaga... :)

6:51 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home