Wednesday, November 09, 2005

USAPANG LINDOL

Gaano ba tayo kahanda sa lindol kung sakaling tamaan tayo ng intensity 7 o kaya tsunami? Huwag naman sana...Madalas kasi sa mga balita ngayon na posible na naman tayong tamaan ng lindol at anytime pwede na tong maganap.. Syempre nasa ring of fire tayo kaya posible talaga...katakot! lalo na naman ngayon sunod sunod ang malalakas na lindol sa mga bansang malapit sa atin.. Naisip ko lang to kasi madalas namin mapag kwentuhan ng kaibigan ko ang lindol.. praning kasi sa lindol yun eh! sino ba naman ang hindi?

Nasaan ka ba nung July 16, 1991? nang tamaan ng lindol ang malaking bahagi ng Luzon? ako nasa loob lang ako ng bahay kasama ang kapatid ko... kami lang dalawa sa bahay nun grade one pa lang ako at siya naman 5 years old pa lang yata.. wala ang momy ko dahil nasa trabaho siya.. yung panganay naman namin, college nasa school.. sa ganung edad naiiwan na kami.. binibilin lang kami sa kapitbahay. Kasama pala namin yung mga kalaro namin sa loob ng bahay, nang biglang yumanig ang lupa, nagtakbuhan kami palabas, yung mga tao nagtatakbuhan din.. ako sa pagtakbo ko naiwan ko yung kapatid ko sa loob, hindi ko na siya naisip basta ang nasa isip ko lang yung sarili ko, nakita ko na lang siya pinupulot ng kapitbahay namin, nakadapa sa kalsada at umiiyak, ako nandun ako sa kapitbahay tapos yung nanay ng kalaro ko iyak ng iyak kasi hinahanap niya anak niya. Yun na ang pinaka malakas na lindol na naranasan ko.. at sana hindi na maulit, at kung sakali man wala sanang mapinsala masyado at sana handa tayo.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home