Tuesday, June 20, 2006

ALKANSIYA

Last sunday nag simba ko kasama ang kaibigan, kasi naisip ko na hindi na pala ako nakapag simba since simbang gabi pa.. Pero hindi nga ako masyado nakapag concentrate sa misa eh.. kasi kung saan-saan ako napapatingin.. Destructed ba?

Hindi naman talaga ako regular na nag sisimba, may mga panahon pa nga na parang gusto ko na umalis sa religion na kinabibilangan ko.. Pero naliwanagan din ako na kahit na anong relihiyon ka pa.. pareho naman ang hangarin natin na mapabuti tayo.. kaya naisip ko na irespeto na lang ang kanya kanyang paniniwala.. basta sa akon na lang basta wala kang ginagawang masama.. maliligtas ka..

Ang talagang nag tulak sakin na isulat ito ay ng mabagabag ako ng sa katapusan ng misa, nasabi ng aming pari dito sa aming parokya ang mga problemang kinahaharap ng aming simbahan.. Siya rin ang paring naroon noong simbang gabi, at pare pareho ang kanyang sinabi noon at nung nakaraang misa.. Para kasing humihing siya ng donasyon sa mga tao.. at nangngaulangan daw talaga siya at ang aming simbahan, nabanggit pa noya na pananagutan daw ng mga tao ang pare.. nabubuhay daw siya sa mga donasyon mula sa amin.. Hindi naman masama ang mang hingi ng donasyon.. ang inaalala ko lang ay lagi na lang niya nababanggit nag mga bagay na ito sa tuwing maaabutan ko siyang nag mimisa..

Nag pamigay pa nga siya ng mga alkansiya sa pinto ng simbahan para ipamigay sa tao, at kailangan ipa tala ang mga pangalan ng mga kumuha nito.. at kapag napuno.. ibalik ng muli sa simbahan. Nakabantay pa siya sa pinto para bang nangongonsiyensiya at siguraduhing mauubos ang mga alkansiya..

Hindi ko lang maintindihan..ewan ko sa pananaw ng iba? Para lang sa akin, ang panget tingnan ng ganung procedure ng pag hingi ng donasyon.. para kasing sapilitan..

Pero sa kung makikita mo ang aming simbahan.. maayos pa naman ito, at noong bago mag milenyo inayos na ito.. at ngayon uli?

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home