Wednesday, April 04, 2007

JOB QUITTER

Hindi ko na alam kung ano ang nangyayari sa'kin.. naguguluhan na'ko.. hindi ko maintindihan kung bakit nawawalan na'ko ng gana na magtrabaho.. nagpapasalamat ako dahil mabilis naman akong matanggap.. syempre dinadaan ko din sa dasal.. yung magiging resulta ng mga tests and interviews ko.. I'm glad na nakakapasa naman ako.. kahit parang dumudugo ang ilong at tenga ko sa kasasagot ng ingles sa mga interviews.. Pero kapag nag start na'ko sa inaplayan ko.. parang mawawalan na'ko ng gana.. at na bo-bored ako... kinu-consider ko rin kasi yung mga taong makakasama ko, kung feel ko ba sila at yung klase ng trabaho kung mag e-enjoy ako.. Pero kapag nariyan na.. mali pala 'ko.. hindi ko pala trip..
Siguro.. iniisip niyo na ang sama ng ugali ko.. tamad ako at namimili ng trabaho.. ganyan din ako mag isip dati.. sabi ko ang importante mas mapalapit sa course na natapos ko ang magiging trabaho ko. Naalala ko ang sinabi ng isang kaibigan.. na mahalaga din kung magiging masaya ka sa trabaho mo.. kahit na hindi ganung kalaki ang sweldo.. Ngayon ko na realize at naramdaman yun.. na parang tama siya...
After kong mag work sa isang warehouse na alam kong naging masaya 'ko.. kahit na tadtad sa o.t. pero nung tumagal, dahil sa mga nangyari.. hindi na'ko naging masaya.. Masasabi kong mas malapit naman sa course ko at mas malaki ang sahod sa mga sumunod na trabaho ko.. customer service and sales.. Pero hindi rin ako tumagal sa mga trabahong 'to.. dahil hindi rin ako naging masaya.. Record breaking na siguro yung huli kong napasukan bilang sales coordinator.. isang araw lang akong pumasok... first day of training pa lang.. inayawan ko na.. kinabukasan nun.. hindi na'ko pumasok.. dahil ngayon yun! habang ginagawa ko 'tong blog na'to..
Naiintindihan naman ako sa bahay kapag sinasabi ko ang mga reasons ko.. pero 'tong pinakahuli.. nahiya na'ko kaya napilitan akong mag sinungaling.. pero may halong katotohanan pa rin naman.. Sinabi ko na lang na-hold ako.. dahil may findings sa Medical ko.. at totoo namang may findings pa rin ako.. na inakala ko dati na o.k na... dahil nung kumuha ako sa Munisipyo ng Paranaque ng Health Permit nag negative na'ko.. ( Basahin mula sa blog kong MASARAP ANG BAWAL?).
Siguro nga.. nagiging makasarili na'ko dahil sa mga ginagawa ko.. pero mahirap din kasing ipilit ang hindi mo gusto.. mukang kakainin ko na ang pride ko.. at hahanap ako ng work na kung saan ko naramdaman yung thrill, excitement kapag pumapasok ka.. at kung saan ako naging masaya.. kahit na mahirap.. at hindi kalakihan ang sahod pwede na.. hayyyyy.. sana hindi magtampo sa'kin si God.. nahiya din kasi ko sa kanya, dahil halos lahat ng hiniling ko sa kanya natupad.. pero ako lang yung sumuko...

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home