Sunday, April 03, 2005

BREAK A LEG!

One day before ng graduation namin bumalik ulet ako sa school para kunin ang toga, Kasi naman sa haba ng pila nung Biyernes naubusan kami ng toga ng isa ko pang kaibigan, Kaya napag usapan namin na bumalik nalang kinabukasan. Ang usapan pa nga namin ay sabay kami pupunta school at dadaanan ko nalang siya sa bahay nila ng alas otso ng umaga. Pero dahil pareho kami puyat dahil tumambay pa kami sa bahay ng aming kaibigan hanggang alas dos ng madaling araw, At lalo pa! na naharang na naman ng mga barkada sa may kanto na nag iinuman, hindi rin ako nagising at naka sunod sa usapan namin. Kaya nga tumawag na tong kaibigan ko sa bahay kung bakit hindi pako tumatawag. Sabi ko mauna nalang siya sa school kasi nga kagigising ko lang at tumatae pako..

Habang nasa biyahe pako nag text na siya para sabihin na bilisan ko dahil humahaba na ang pila baka maubusan na naman kami. Naka kuha na nga siya ng toga pero ako wala pa.. Pero buti nalang at diniskartehan niya na para hindi nako mahirapan sa pag kuha. Pumila siya ulit para pag dating ko ako nalang ang papalit. Nung dumating nga ako sabi niya pangatlong pila na niya yun..Kaya mabilis ko din nakuha ang toga ko.. nakalimutan ko pa ngang bayaran yun eh.. Kasi yung nag susukat basta binigay nalang sakin.

Ang panibagong pag aalala ko lang kahit may toga nako ay ang hindi pag kasali nang pangalan ko sa graduation program... Grabe sino ba naman ang hindi kakabahan eh baka pag nandun nako sa pila paakyat ng stage hindi matawag ang pangalan ko! Ang laking kahihiyan naman nun! Kaya nag pasama ko sa kaibigan ko sa palpak na registrar ng school namin.. Paano ba naman hangang sa huli binibigyan ako ng sakit ng ulo!

Para siguraduhin na kasali ko sa commencement, tinanong ko ang office kung bakit wala ako sa program list.. sabi lang sakin.. " Wag ka mag alala kasali ka.. kaso late mo na naayos yung mga requirement mo kaya hindi ka nailista sa program" isip isip ko Ganun?! Eh kayo naman tong may kasalanan kung bakit nagka problema ko...Pinakita pa nga niya sakin yung master list na babasahin sa stage.. Nandun nga ako!? Pero handwritten lang na may arrow pa ng red ballpen after ng isang estudyante.. Pakiramdam ko tuloy kawawang kawawa ko.. ang dami ko na ngang naibayad sa kanila! gaganituhin pako.. Explain din sakin ng babae sa registrar na mag re-reprint naman sila ng bagong master list.. Huwag ko nalang daw intindihin yung list of program ng mga estudyante hindi naman daw kasi yun yung babasahin.. Sige nakumbinsi na din daw ako? Pero hangang ngayon alanganin pa din yung isip ko.. parang ayoko na nga mag march mamaya.. Kaso.. Di ba eto naman yung pinaka aabangan talagang graduation ceremony? Ang College Graduation.. Kaso eto din yung school na nag pasama ng husto sa kalooban ko.. Kaya Good Luck na lang sakin... at sa mga kaibigan at kasabay kung ga-graduate 13 hours from now... Good Luck din sa inyo..

1 Comments:

Blogger rL said...

Jan, congratulations! Hoping for a bright future sa ating lahat.

God Bless!

5:16 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home