Monday, April 04, 2005

THIS IS IT!

Pag katapos ng lahat ng pag hihirap at sarap...naka graduate din ako! Akala ko hindi matatawag ang pangalan ko eh... Grabe talaga! Nag umpisa yung pogram kahapon ng 4p.m. Nasa bahay pa nga ako nung mga bandang mag aalas tres na, Pero nag aalangan pa din ako kung pupunta ba ako sa graduation kasi kinakabahan talaga ko na baka hindi matawag ang pangalan ko sa stage. Tinawagan ko muna ang kaibigan ko na kasabay ko din mag ma-march nung araw na yun.. Sabi niya paalis na daw sila.. sabi ko.. "sige sunod nalang ako dun ".
Pumunta ako ng school ng ako lang muna mag isa, kasi ang babagal mag sikilos ng mga kapatid kong manonood ng graduation.. Habang nasa jeep nga ako nakita ko yung iba na naka chikot pa.. Pero ok lang yun sakin! Cowboy naman ako eh! Pag dating ko sa school namin una kung nakita ang girl friend ng kaibigan ko.. at sinamahan niya ako na puntahan 'to.. kasi medyo taranta na din ako.. lahat kasi naka suot na ng toga nila.. at kasama na nila ang mga magulang.. Biniro ko nga sila na walang aatend sa akin eh.. Niloko din niya ko na bakit ka nandito eh.. wala naman name mo sa program?!
Sabay na kami pumunta sa covered court ng campus, para hanapin ang pwesto namin. Una tinanong ko muna yung administrator kung saan ako pwesto ko? Sabi niya eh di tignan mo yung name mo sa program?! Sabi ko.. "Ahhh Sir wala po kasi yung name ko dun eh" sabay kamot sa ulo.. "Ahh ganun ba"? sabi niya.. hinanap niya ang name ko sa master list.. buti nalang nandun.. Nakahinga din ako ng maluwag..
Ang dami ko ngang nakitang kakilala, yung iba naging classmate ko na delikado din sa accounting tulad ko pero naka pasa.. Tuwang tuwa pa kaming nag kamayan.. Sabi nila.. "tang inang prof. yun ang lakas manakot ha"! Ako naman naki oo na din! Kasi kung tutuusin tatlo lang sa mga pinaka malapit kung kaibigat ang nakasabay kung mag march! kKinakabahan pa ako kasi kung tawagin man ang pangalan ko baka mag tawanan yung crowd kasi sobra haba tsaka ang panget pakinggan nung second name ko lalo na yung middle name ko.. Hindi naman sa ikinahihiya ko kaso! Ang panget talaga! Buti nalang hindi yung slang na prof ang nag announce ng name ko.. Pinalitan na siya siguro dahil sa dami ng estudyante napagod! Kung tumawag pa naman ng pangalan yun parang M.C sa boxing!! Bigla nalang mabubuhay yung crowd! Ang tagal nga natapos yung program! Nag start kami 4:15 p.m natapos na quarter to 10.. Hindi na nga kami nag kita ng kaibigan ko after nung graduation kasi tumakas na siya sa inip.. at inaantok na din yung mga kasama niya.. ako naman naiwan.. hindi ako maka takas kasi naka bantay yung isang administrator sa helera namin.. Nasira tuloy yung plano na mag sama nalang kami ng pamilya niya at pamilya ko na kumain sa isang restaurant, wala nga man lang kaming picture kahit yung iba ko pang kaibigan hindi ko na nakita kasi siksikan na at masyado na magulo pag katapos.. Lahat gutom na at nagmamadali ng maka kain..
Dumeretso nalang kami ng mga kapatid ko at momy ko sa isang mall para kumain.. nabusog naman ako! hindi nga namin naubos At pinabalot nalang namin yung mga natira.. kasi sayang naman.. ang dami pa kasi eh.. Pag daan ko sa looban sa amin nakita ko ang mga barkada ko sa may kanto, kaya paalam ako sa momy ko na baba muna 'ko sa taxi para treat lang sila kahit papano.. Nag inuman kami... hangang 3a.m. Ganun naman talaga eh! Hindi pwede mawala inuman... Kahit na nag summer class pa ako ngayon dahil sa isang subject ok na din kasi alam ko last na 'to.. Tsaka minor subject lang naman.. kaya nga pinayagan ako maka akyat sa stage, basta daw i-summer ko lang ngayon.. Kung tutuusin napag initan lang ako nung prof. kong bading na gusto mag pabayad para ipasa niya ako.. Eh!! sorry siya! Mas gusto ko pa umulit kaysa bayaran siya! Buti na lang at hindi siya ang prof. ko ngayon.. Grabe yun ang dami ko ngang classmate na binaksak niya eh, Ngayon classmate ko sila ulet! Kaya nung makita ko nga yun sa march ng graduation.. hindi ko binati! Basta alam ko nakatapos na ako! Iisipin ko na lang ngayon trabaho...trabaho!!!

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home