Tuesday, May 03, 2005

TAAL

Last Sunday afternoon lang kami nakabalik dito sa Manila, Kasama ko ang mga kabarkada sa Taal, Batangas. Umalis kami last Saturday afternoon.. Pangalawang linggo ko na 'tong nagbabakasyon, last week lang ay nanggaling ako sa Talavera, Nueva Ecija. Masaya naman ang lakad namin, kahit na ang ibang kabarkada ay hindi nakasama.

Dumating kami dun ng 9:00 p.m., naubusan na nga kami ng kubo na dapat na tutulugan namin kung sakaling may antukin, kaya pinag tiyagaan na lang ang cottage na nasa tabi ng lawa. Malamig ang hangin pag dating namin, ibang-iba sa panahon natin sa Maynila, na kailangan ko pang kumain ng halo-halo para malamigan ng konti..

First time ko din na mag swimming sa Lake. Akala ko nung una giginawin ako, hindi naman pala dahil maligamgam ang tubig, siguro dahil bulkang Taal ang nasa gitna ng lawa! Kaya nga Taal lake eh! Bago pa nga kami nag swimming eh, nag inuman muna at nag kantahan sa videoke, kaya extra challenge ang dating, pero nawala din ang mga tama namin ng mag babad na.

Pangalawang punta ko na'to sa Batangas.. nung una ay nung firstyear college ako sa bahay ng college friend ko, Pero mas masaya 'tong bakasyon ko ngayon dahil mas malayo at mas nalibot ko ang Batangas, dahil incidentally na hindi kabisado nang driver namin ang daan, kaya naikot ang probinsya sa katatanong sa mga Batangueno. Alah.. Eh.. naliligaw kame...

First time ko din nakasama ang mga kababata ko sa bakasyon, last year pa nila ginagawa 'to pero hindi ako nakakasama kahit na anong yaya nila dahil sa ibat-ibang dahilan, minsan nasa bakasyon din ako o kaya wala naman akong pera. Umuwi kaming lahat na pagod at antok, dahil halos wala kaming tulog sa overnight namin sa Taal, dahil gusto namin sulitin ang outing na yun.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home